Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9926
Title: บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลบ้านซ่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Titles: Role of executive and community leaders to promote direct democracy : a case study of Bansong Municipal District Organization, Phanomsarakram District, Chachoengsao Province
Authors: พิศาล  มุกดารัศมี
พรศิริ นาคลำภา, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำชุมชน--กิจกรรมทางการเมือง
ผู้บริหาร--กิจกรรมทางการเมือง
ประชาธิปไตย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการ ส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง (2) สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อบทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชน ในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแสดงบทบาทของผู้บริหารและ ผู้นำชุมชน ในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง ผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการส่งเสริมประชาธิปไตย ทางตรงของเทศบาลตำบลบ้านซ่อง มีกระบวนการที่ส่งเสริมในหลายรูปแบบ เช่นการรับฟ้งความ คิดเห็น และการประชาคมในการจัดทำแผนชุมชน แผนพัฒนาท้องถิ่น แต่ยังคงยึดในตัวผู้บริหาร และ ผู้นำชุมชนเป็นส่วนใหญ่ (2) สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อบทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการ ส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรงนั้นเกิดจากขาดการสื่อสารที่กระจายไม่ทั่วถึง และมีพื้นที่กว้าง 68.89 ตารางกิโลเมตร รวมถึงกิจกรรม/โครงการที่นำเสนอผ่านเวทีประชาคมนั้น เมือ่ไม่ได้รับการแก้ไขก็ทำ ให้ประชาชนไม่เห็นความสำคัญด้วยเช่นกัน และ (3) ข้อเสนอแนะนั้นยังคงต้องส่งเสริมในกระบวนการ เรียนรู้ประชาธิปไตยทางตรงในพื้นที่ให้หลากหลายกิจกรรมเพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของประชาชนไปใน ตัว รวมถึงนำเสนอภายใต้ข้อมูลพื้นฐานของแต่ละชุมชน/หมู่บ้าน และกล้านำเสนอความคิดเห็นต่อ ผู้บริหารและผู้นำชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9926
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148168.pdf11.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons