กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9926
ชื่อเรื่อง: บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลบ้านซ่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The role of executive and community leaders to promote direct democracy : a case study of Bansong Municipal District Organization, Phanomsarakram District, Chachoengsao Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พิศาล  มุกดารัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรศิริ นาคลำภา, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำชุมชน--กิจกรรมทางการเมือง
ผู้บริหาร--กิจกรรมทางการเมือง
ประชาธิปไตย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการ ส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง (2) สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อบทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชน ในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแสดงบทบาทของผู้บริหารและ ผู้นำชุมชน ในการส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง ผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการส่งเสริมประชาธิปไตย ทางตรงของเทศบาลตำบลบ้านซ่อง มีกระบวนการที่ส่งเสริมในหลายรูปแบบ เช่นการรับฟ้งความ คิดเห็น และการประชาคมในการจัดทำแผนชุมชน แผนพัฒนาท้องถิ่น แต่ยังคงยึดในตัวผู้บริหาร และ ผู้นำชุมชนเป็นส่วนใหญ่ (2) สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อบทบาทผู้บริหารและผู้นำชุมชนในการ ส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรงนั้นเกิดจากขาดการสื่อสารที่กระจายไม่ทั่วถึง และมีพื้นที่กว้าง 68.89 ตารางกิโลเมตร รวมถึงกิจกรรม/โครงการที่นำเสนอผ่านเวทีประชาคมนั้น เมือ่ไม่ได้รับการแก้ไขก็ทำ ให้ประชาชนไม่เห็นความสำคัญด้วยเช่นกัน และ (3) ข้อเสนอแนะนั้นยังคงต้องส่งเสริมในกระบวนการ เรียนรู้ประชาธิปไตยทางตรงในพื้นที่ให้หลากหลายกิจกรรมเพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของประชาชนไปใน ตัว รวมถึงนำเสนอภายใต้ข้อมูลพื้นฐานของแต่ละชุมชน/หมู่บ้าน และกล้านำเสนอความคิดเห็นต่อ ผู้บริหารและผู้นำชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9926
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148168.pdf11.89 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons