Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9941
Title: พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)
Other Titles: Purchasing behavior of dietary supplement products of students in the Faculty of Liberal Arts, Thammasat University (Rangsit Campus)
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ
ศิตพร วิริยกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษากับพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากร คือ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่ทราบจํานวนประชากรที่แน่นอนกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคํานวณของ ดับบลิว จีคอร์เกรน ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ได้จํานวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-21 ปี ศึกษา ชั้นปีที่ 2 ในสาขาวิชาภาษาศาสตร์ และมีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทบํารุงผิวพรรณ มีค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อเดือนต่ํากว่า 1,000 บาท สถานที่ซื้อคือ ร้านค้าสะดวกซื้อ เหตุผลสําคัญในการซื้อเพราะคุณภาพของสินค้า โดยมีเพื่อนเป็นผู้ร่วมในการตัดสินใจซื้อ (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสําคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีสินค้าที่มีคุณประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการจัดจําหน่าย และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ ชั้นปีที่ศึกษา สาขาวิชา และรายได้ต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษา เกือบทุกด้าน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9941
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
150954.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons