Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9943
Title: แนวความคิดทางสังคมการเมืองที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ : กรณีศึกษาเรื่อง "เปาบุ้นจิ้น" เวอร์ชั่นที่นำมาฉายทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ระหว่างปี พ.ศ. 2538-พ.ศ.2559
Other Titles: Social and political concept of television drama : a case study of the Pao Bun Jin which Broadcasted by Thai Television Channel 3 between 1995 - 2016 B.C.
Authors: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชูศักดิ์ จันทร์รัตน์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 3
ละครโทรทัศน์--ไทย
สังคม--แง่การเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) แนวความคิดทางสังคมการเมืองที่ปรากฎใน ละครโทรทัศน์ เรื่อง เปาบุ้นจิ้น (2) เสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวความคิดทางสังคมการเมืองในละคร โทรทัศน์ เรื่อง เปาบุ้นจิ้น ผลการวิจัยพบว่า (1) แนวความคิดทางสังคมการเมืองในละครโทรทัศน์เรื่อง เปาบุ้นจี้น คือ 1) ถ่ายทอดแนวความคิดเกี่ยวกับความยุติธรรมในรูปแบบการยึดหลักความถูกต้องตามศีลธรรมบน พื้นฐานของคุณธรรม และจริยธรรม ความสมเหตุสมผลของกฎหมาย ความเที่ยงธรรม และความเป็นธรรม ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายโดยคำนึงถึงสิทธิของพลเมืองทั้งหลายโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ศาสนา ความพิการ ความยากดีมีจนและชนชั้นวรรณะในสังคม 2) เปาบุ้นจิ้น ยังยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลที่สำคัญ 6 ประการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารการปกครองบ้านเมือง คือ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความถูกต้องโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน หลัก สำนึกรับผิดชอบ หลักประสิทธิภาพและประสิทธิผล (2) เกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ใช้แนวความคิด พบว่า 1) แนวความคิดทางสังคมการเมืองที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ เรื่อง เปาบุ้นจิ้น สามารถนำไป ประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับปฏิรูปการเมืองไทยและระบบราชการของ ไทยในปัจจุบันไต้ 2) การ ปฏิรูปการเมืองที่แท้จริงควรมุ่งปฏิรูปที่โครงสร้างการใช้อำนาจของผู้มีอำนาจทางการเมืองและโครงสร้าง ทางสังคมควบคู่กันไปกับการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยของไทยในปัจจุบันที่ยังมีข้อบกพร่องและเกิด ปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น อย่างกว้างขวาง 3) การขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของ ประชาชน และการขาดประสิทธิภาพและความสามารถของระบบการเมืองในการแก้ไขปัญหาของสังคม ตลอดทั้งปัญหาของระบบการเมืองไทยที่มีการทุจริต คอรัปชั่นและประพฤติมิชอบในวงราชการและ การเมืองเป็นปัญหาหลักเรื้อรังที่สะสมมานาน ไม่อาจแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและเบ็ดเสร็จ การปฏิรูประบบราชการและการปฏิรูปทางการเมืองด้วยการเสริมสร้างกระบวนการปลูกฝังระบบคุณธรรม จริยธรรม จึงเป็นมาตรการสำคัญเร่งด่วนที่จะช่วยแก้ไขสภาพปัญหานี้ให้ลดน้อยลงหรือหมดไปในที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9943
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154872.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons