Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9958
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร |
Other Titles: | Marketing mix factors relating to customer buying decision of special Government Saving Bank lottery at Government Saving Bank Tungtago Branch, Chumphon Province |
Authors: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา วิดา พีรยานนท์พิสุทธิ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ธนาคารออมสิน สลากออมสิน--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกบการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้า ธนาคารออมสิน สาขาทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการซื้อสลากออมสินพิเศษ ธนาคารออมสินสาขาทุ่งตะโก ซึ่งมีจํานวนทั้งหมด 3,579 คน กำหนดขนาดตัวอย่างตามวิธี ของยามาเน่ ได้จํานวนตัวอย่าง 360 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติไค-สแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41 ปี ขึ้นไป สถานภาพสมรส การศึกษาระดับมัธยมศึกษา/ปวช. ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001 - 20,000 บาท และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของธนาคารออมสินมานาน 1-5 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสลากออมสินพิเศษจากการประชาสัมพันธ์ของธนาคารผ่านสื่อต่าง ๆ มีความต้องการซื้อสลากออมสินพิเศษเพื่อการออม ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการตัดสินใจสูงสุดคือชอบเสี่ยงโชคและต้องการออมเงิน มีการซื้อสลากออมสินพิเศษโดยเฉลี่ยต่อครั้ง ไม่เกิน 10,000 บาท บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษสูงสุด คือ พนักงานธนาคารออมสิน หากมีการถูกรางวัล ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีการซื้อครั้งต่อไปเพิ่มขึ้น และเมื่อรู้สึกพอใจกับการซื้อสลากออมสินส่วนใหญ่จะประชาสัมพันธ์บอกต่อ (2) กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นต่อด้านราคาในอันดับสูงสุด รองลงมามีความคิดเห็นต่อด้านช่องทางการจัดจําหน่าย และมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการให้บริการในอันดับตํ่าสุด (3) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาด ทั้ง 7 ด้าน มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสลากออมสินพิเศษ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9958 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
146029.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License