Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9960
Title: การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Human resource management of Hotels in Buriram Province
Authors: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์
ศุภักษร คำจร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงแรม--การบริหารงานบุคคล
โรงแรม--ไทย--บุรีรัมย์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การบริหารงานบุคคล
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ (2) เปรียบเทียบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของโรงแรม และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 98 โรงแรม กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 79 โรงแรม ซึ่งสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยเจ้าของโรงแรมเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมาก คือ ด้านความปลอดภัยและสุขภาพ การประเมินผล การปฏิบัติงาน การสรรหา การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ และแรงงานสัมพันธ์ ส่วนด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านการฝึกอบรม การจ่ายค่าตอบแทน และการคัดเลือก ตามลำดับ (2) โรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีประเภทกิจการแตกต่างกัน มีการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการจ่ายค่าตอบแทน การประเมินผลการปฏิบัติงาน และแรงงานสัมพันธ์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนโรงแรมที่มีจำนวนห้องพักของโรงแรมระยะเวลาในการประกอบกิจการ และจำนวนพนักงานของโรงแรมแตกต่างกัน มีการจัดการทรัพยากรมนุษย์ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (3) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์มีปัญหามากที่สุดคือ บุคลากรไม่เพียงพอตามความต้องการ และขาดทักษะในการปฏิบัติงาน ส่วนข้อเสนอแนะคือ ควรมีหน่วยงานทางราชการช่วยเหลือแนะนำอบรมบุคลากรด้านการปฏิบัติงานในโรงแรมอย่างต่อเนื่อง และติดตามผลอย่างใกล้ชิด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9960
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149652.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons