กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9960
ชื่อเรื่อง: การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Human resource management of Hotels in Buriram Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์
ศุภักษร คำจร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงแรม--การบริหารงานบุคคล
โรงแรม--ไทย--บุรีรัมย์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การบริหารงานบุคคล
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ (2) เปรียบเทียบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของโรงแรม และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 98 โรงแรม กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 79 โรงแรม ซึ่งสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยเจ้าของโรงแรมเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมาก คือ ด้านความปลอดภัยและสุขภาพ การประเมินผล การปฏิบัติงาน การสรรหา การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ และแรงงานสัมพันธ์ ส่วนด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านการฝึกอบรม การจ่ายค่าตอบแทน และการคัดเลือก ตามลำดับ (2) โรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีประเภทกิจการแตกต่างกัน มีการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการจ่ายค่าตอบแทน การประเมินผลการปฏิบัติงาน และแรงงานสัมพันธ์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนโรงแรมที่มีจำนวนห้องพักของโรงแรมระยะเวลาในการประกอบกิจการ และจำนวนพนักงานของโรงแรมแตกต่างกัน มีการจัดการทรัพยากรมนุษย์ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (3) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์มีปัญหามากที่สุดคือ บุคลากรไม่เพียงพอตามความต้องการ และขาดทักษะในการปฏิบัติงาน ส่วนข้อเสนอแนะคือ ควรมีหน่วยงานทางราชการช่วยเหลือแนะนำอบรมบุคลากรด้านการปฏิบัติงานในโรงแรมอย่างต่อเนื่อง และติดตามผลอย่างใกล้ชิด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9960
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
149652.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.76 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons