Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9965
Title: แนวคิดในการจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด (ป.ป.จ.)
Other Titles: The concept of the establishment of the Provincial Anti-Corruption Commission
Authors: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พงษ์พันธ์ โตสกุลไกร, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
การทุจริตและประพฤติมิชอบทางการเมือง--ไทย--การป้องกัน
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาการจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด (ป.ป.จ.) วัตถุประสงค์เพื่อ (1) ทราบถึงแนวคิดในการจัดตั้งคณะกรรมการ ป.ป.จ. (2) ศึกษาผลการดำเนินงานของ คณะกรรมการป.ป.จ. ในการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในส่วนภูมิภาค และ (3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของคณะกรรมการ ป.ป.จ. และแนวทางในการแก้ไข ผลการศึกษาพบว่า แนวคิดในการจัดตังคณะกรรมการ ป.ป.จ. มาจากการทีรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กำหนดให้มี (1.1) การกระจายอำนาจด้านการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตไปในจังหวัด (1.2) เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมและ ช่วยแกไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม แต่เมื่อได้ดำเนินการ ไปแล้วผลปรากฏว่าการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ ป.ป.จ. ได้เกิดปัญหาขึ้นในการปฏิบัติงาน งานในพื้นที่ เนื่องจาก (2.1) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.จ. ไม่ได้เป็นการกระจายอำนาจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ หากแต่เป็นการแบ่งอำนาจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปให้ คณะกรรมการ ป.ป.จ. ทำหน้าที่ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ของตนเอง ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. (2.2) การเกิดปัญหาบริหารจัดการทำให้ การปฏิบัติงานของคณะกรรมการ ป.ป.จ. ไม่สามารถบรรลุเป้าประสงค์ที่กำหนดไว่ได้ สำหรับแนวทาง การแก้ไขปัญหาจะต้องมี (3.1) การกระจายอำนาจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยใน บางกรณีที่ไม่มีความซับซ้อนต้องมอบให้หน่วยงานหรือองค์กรด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในพื้นที่ได้มีอิสระในการดำเนินงานได้เอง (3.2) ควรมีกระบวนการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้ เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในพื้นที่ (3.3) ควรมีการพัฒนาและนำเทคโนโลยี สารสนเทศมาปรับใช้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวก สำหรับภาคประชาชนในการช่วยตรวจสอบและร่วมแกไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ต่างๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9965
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157807.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons