กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13123
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนนิคลำพูน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting cultural adaptation of ethnic students at the High Vocational Certificate Program in the Lamphun Technical College
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จิระสุข สุขสวัสดิ์
จารุวรรณ ขุนราม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: กลุ่มชาติพันธุ์--การศึกษาข้ามวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรม--ไทย--ลำพูน
ความสามารถในการปรับตัว (จิตวิทยา)--ไทย--ลำพูน
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการสนับสนุนทางสังคม การเห็นคุณค่าในตนเอง และการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคลำพูน และ 2) สร้างสมการทำนายการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคลำพูนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคลำพูน จำนวน 100 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดการสนับสนุนทางสังคม 2) แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และ 3) แบบวัดการปรับตัวทางวัฒนธรรม มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .86, .85 และ .88 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แค่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการวิจัยปรากฏว่า 1) การสนับสนุนทางสังคม การเห็นคุณค่าในตนเอง และการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคลำพูน  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ 2) การสนับสนุนทางสังคม (X1) และการเห็นคุณค่าในตนเอง (X2)  ส่งอิทธิพลต่อการปรับตัวทางวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 สามารถร่วมกันทำนายการปรับตัวทางวัฒนธรรมได้ร้อยละ 54 และเขียนสมการทำนายการปรับตัวทางวัฒนธรรมโดยใช้คะแนนมาตรฐาน คือ Z¢ = 0.55X2 + 0.25X1
รายละเอียด: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13123
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2622800254.pdf1.71 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น