Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13180
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวรรณี ยหะกร | th_TH |
dc.contributor.author | ฐิติชญาน์ วงษ์สวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-24T08:25:14Z | - |
dc.date.available | 2025-01-24T08:25:14Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13180 | en_US |
dc.description | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 | th_TH |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง บางขุนเทียน : แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วัดแสมดำ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริม การอ่าน เรื่อง บางขุนเทียน : แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดแสมดำ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง บางขุนเทียน : แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานคร ที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง บางขุนเทียน : แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดแสมดำ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บท ได้แก่ (1.1) แหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล (1.2) แหล่งเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ และมนุษย์สร้างขึ้น และ (1.3) แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรมทางสังคม ประเพณีและความเชื่อ แต่ละบทมีภาพประกอบและกิจกรรมท้ายเรื่อง และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น พบว่าผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าหนังสือดังกล่าวในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การส่งเสริมการอ่าน | th_TH |
dc.subject | หนังสืออ่านประกอบ | th_TH |
dc.subject | เด็ก--หนังสือและการอ่าน | th_TH |
dc.title | การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง บางขุนเทียน : แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพมหานคร สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดแสมดำ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of a reading enhancement book entitled Bang Khunthian: learning resource of Bangkok metropolis for Grade 6 students at Wat Samae Dam School in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Independent Study | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this independent study were to (1) construct a reading enhancement book entitled Bang Khunthian: Learning Resource of Bangkok Metropolis for Grade 6 Students at Wat Samai Dam School under Bangkok Metropolitan Administration; and (2) verify quality of the constructed reading enhancement book entitled Bang Khunthian: Learning Resource of Bangkok Metropolis for Grade 6 students at Wat Samae Dam School under Bangkok Metropolitan Administration.The key research informants were three experts and 10 Grade 6 students, all of whom were purposively selected. The employed study tools were (1) the constructed reading enhancement book entitled Bang Khunthian: Learning Resource of Bangkok Metropolis, (2) a scale to assess quality of the reading enhancement book for the experts, and (3) a questionnaire on students’ opinions toward the reading enhancement book. Statistics employed for data analysis were the mean, and standard deviation.The research findings revealed that (1) the reading enhancement book entitled Bang Khunthian: Learning Resource of Bangkok Metropolis for Grade 6 students at Wat Samae Dam School under Bangkok Metropolitan Administration consists of three chapters: (1.1) Person-based learning resources, (1.2) Natural and man-made learning resources, and (1.3) Learning resources related to social activities, traditions, and beliefs. Each chapter includes illustrations and activities at the end of the lesson; and (2) regarding the results of quality verification of the constructed reading enhancement book, it was found that both the experts and the students had opinions that the constructed reading enhancement book as a whole was appropriate at the highest level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642100198.pdf | 18.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.