Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13872
Title: | การจัดการการผลิตและการตลาดของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผึ้ง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน |
Other Titles: | Production and marketing management of collaborative farms in the beekeepers group in Muang District, Lamphun Province |
Authors: | ภวัต เจียมจิณณวัตร จิตตินันท์ ชาติทองสุข, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา กฤษณา รุ่งโรจน์วณิชย์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร--วิทยานิพนธ์ ผึ้ง--การเลี้ยง--ไทย--ลำพูน ผึ้ง--การตลาด |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานของเกษตรกรสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้ง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 2) การจัดการการผลิตและการตลาด ของเกษตรกรสมาชิกกลุ่มฯ 3) การดำเนินงานของกลุ่มฯ 4) แนวทางการพัฒนาการจัดการการผลิตและการตลาดของกลุ่มฯ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาจากเกษตรกรจากสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้ง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยเก็บข้อมูลจากสมาชิกทุกรายจำนวน 30 ราย โดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพรวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการกลุ่มแปลงใหญ่ จำนวน 2 ราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ราย โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐาน สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 60 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีประสบการณ์การเลี้ยงผึ้ง เฉลี่ย 15 ปี มีจำนวนรังผึ้งที่เลี้ยง น้อยกว่า 100 รัง 2) การจัดการการผลิตและการตลาด สมาชิกส่วนใหญ่ตั้งรังผึ้งในบริเวณสวนลำไย และมีการเคลื่อนย้ายรังภายในจังหวัดลำพูน เกษตรกรส่วนใหญ่มีการปฏิบัติการเลี้ยงผึ้งตามมาตรฐาน GAP ผลผลิตที่ได้รับจากการเลี้ยงผึ้ง มีน้ำผึ้ง เกสรผึ้ง และไขผึ้ง ช่องทางการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นการขายส่ง 3) การดำเนินงานของกลุ่ม สมาชิกส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของกลุ่มในระดับมาก นอกจากนี้การทำงานของคณะกรรมการกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ตามโครงสร้างของกลุ่ม มีการวางแผนการจัดซื้อปัจจัยการผลิต และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในนามของกลุ่ม 4) แนวทางการพัฒนาการจัดการการผลิตและการตลาดของกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้ง ได้แก่ การวางแผนการผลิต พัฒนาสินค้าให้หลากหลาย มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และมีการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13872 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License