กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13874
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating to organic vegetable buying behavior of personnel of Surindra Rajabhat University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นาลัน แป้นปลื้ม
สุดาภรณ์ สำรวย, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ภวัต เจียมจิณณวัตร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์--ข้าราชการและพนักงาน
ผักไร้สารพิษ--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 2) ทัศนคติในการซื้อผักอินทรีย์ของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 3) พฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและทัศนคติกับพฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ การศึกษาฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน 867 คน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ที่ความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 และระดับค่าความคลาดเคลื่อน 0.05 เป็นจำนวน 274 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่นำมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36-45 ปี การศึกษาปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 25,000 บาทขึ้นไป จำนวนสมาชิกในครัวเรือน 3-4 คน 2) ทัศนคติในการซื้อผักอินทรีย์อยู่ในระดับมาก โดยเชื่อว่าผักอินทรีย์จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต และมีความปลอดภัยและช่วยให้สุขภาพดีในระดับมากที่สุด 3) ความถี่ในการซื้อผักอินทรีย์ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ สถานที่ในการเลือกซื้อคือร้านค้าชุมชน/ตลาดนัด เหตุผลในการเลือกซื้อเพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สื่อที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือสื่อโฆษณา 4) ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ในด้านความถี่ (X2 = 25.16, p <. 05) และสถานที่ในการเลือกซื้อผักอินทรีย์ (X2 = 24.66, p <. 05) รายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ในด้านความถี่ในการซื้อผักอินทรีย์ (X2 = 31.10, p <. 05) นอกจากนี้ ทัศนคติในการซื้อผักอินทรีย์ในด้านความยินดีจ่ายเงินเพิ่มในการซื้อผักอินทรีย์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผักอินทรีย์ในด้านเหตุผลในการเลือกซื้อผักอินทรีย์ (X2 = 43.44, p <. 01) ความเชื่อมั่นในคุณภาพของผักอินทรีย์ที่วางจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับสื่อมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผักอินทรีย์ (X2 =23.53, p <. 05) และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผักอินทรีย์มีผลต่อการซื้อผักอินทรีย์มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อผักอินทรีย์ (X2 = 22.83, p <. 05)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13874
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons