Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10072
Title: | การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทศสำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ |
Other Titles: | Development of information literacy promotion model for Rajabhat University Libraries |
Authors: | ชุติมา สัจจานันท์ ไปรมา เฮียงราช, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ทรงพันธ์ เจิมประยงค์ สุจิน บุตรดีสุวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การรู้สารสนเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ศึกษาระดับการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (2) ศึกษาสภาพการส่งเริมการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ (3) ศึกมาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเริมการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และ (4) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทศสำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทขาลัยราชภัฏมีทักษะการรู้สารสนเทศโดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับต่ำ โดยมาตรฐานที่มีระดับต่ำสุด คือ มาตรฐานที่ 2 ค้านการเข้าถึงสารสนเทศ (2) มหาวิทยาลัยราชภัฏส่วนใหญ่ส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักศึกมาในรูปแบบการจัดการเรียนรสอนการรู้สารสนเทศเป็นรายวิชาเลือกในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปโดยคณะ และการจัดบริการส่งเสริมการรู้สารสนเทศโดยห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการรู้สารสนเทศที่สำคัญสามอันดับแรกเป็นปัจจัยภายใน คือ หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนนโยบายของมหาวิทยาลัย และห้องสมุด และ (4) รูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทสแบบหุ้นส่วนดวามร่วมมือ สำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือ ซีพีเอ็ม-ไอแอลพี ที่พัฒนาขึ้นมีนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการพัฒนา เน้นการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างห้องสมุดกับคณะ โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างบรรณารักษ์กับอาจารย์ และระหว่างห้องสมุดกับเครือข่ายสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยมีปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในเป็นหลังขับเคลื่อนการพัฒนา ผลการประเมินรูปแบบโดยการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม และผลการนำไปทคลองใช้โดยเลือกใช้กลยุทธ์เน้นการทำงานแบบหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างบรรณารักษ์และอาจารย์ และการพัฒนากิจกรรมทักษะการสืบค้นสารสนเทศ พบว่ามีความเหมาะสม นักศึกษามีความพึงพอใจระดับมากที่สุด และผลการประเมินหลังเรียนของนักศึกษาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศิลปศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10072 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168840.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 32.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License