Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10103
Title: ปัจจัยการดำเนินงานที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชน ในเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี
Other Titles: Performance factors affecting management success of community learning centers in Pathum Thani Educational Service Area
Authors: นิตยา ภัสสรสิริ
สุพัตรา เทียบเทียม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศศิกาญจน์ ทวิสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ศูนย์การเรียนชุมชน--การบริหาร
ศูนย์การเรียนชุมชน--ไทย--ปทุมธานี
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยการดำเนินงานของศูนย์การเรียนชุมชน ในเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี (2) ศึกษาความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชนดังกล่าว และ (3) วิเคราะห์ปัจจัยการดำเนินงานที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชน กลุ่มตัวอย่าง คือ ศูนย์การเรียนชุมชน ในเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี 76 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครู-อาจารย์ ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์การเรียนชุมชน ในเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี จำนวน 135 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้ระดับความมีนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินงานของศูนย์การเรียนชุมชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า (ก) กลยุทธ์ อันประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ และด้านกระบวนการ จัดการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (ข) คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน อันประกอบด้วย ด้านความรู้ ของบุคลากร ด้านความสามารถของบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ และ ด้านสื่อและวิธีการ มีการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก และ (ค) ทรัพยากร อันประกอบด้วย งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และบุคลากร มีอยู่ในระดับปานกลาง (2) ระดับความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการทำงาน ร่วมกับชุมชน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และ (3) ปัจจัยการดำเนินงานของศูนย์การเรียนชุมชน ทุก ปัจจัยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชน ส่วนการพยากรณ์ความสำเร็จ ในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชนโดยรวม (Y,) โดยตัวแปรปัจจัยการดำเนินงานของศูนย์การเรียนชุมชน ทั้ง 8 ตัวแปร พบว่ามี 5 ตัวแปร ที่สามารถร่วมกันทำนายความสำเร็จในการบริหารศูนย์การเรียนชุมชนคิด เป็นร้อยละ 83.4 โดยมีความสำคัญตามลำดับ คือ ตัวแปรด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ (X1) ด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ (X2) ด้านการบริหารจัดการ (X1,) ด้านความสามารถของบุคลากรตามมาตรฐาน วิชาชีพ (X) และ ด้านจำนวนและประเภทของบุคลากร (X)) โดยมีสมการคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Zy/ww =. 370Zx,+.238Zxp+.201Zx/,+.149 Zxy+.113ZX,
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10103
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons