กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10149
ชื่อเรื่อง: ผลการฝึกเพื่อพัฒนาการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย ของนักเรียนวัยรุ่นที่มีจิตลักษณะแตกต่างกันด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of training by a guidance activity package for developing the awareness of the value of waited for things of adolescent students with different psychological characteristics
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัทรพร ชมพูนุช
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
จิตวิทยาวัยรุ่น
นักเรียนวัยรุ่น
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่ รอคอยของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกกับไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา การตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย และ (2) หาประเภทของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับประโยชน์ มากที่สุดจากการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนวัยรุ่นชายและหญิง อายุระหว่าง 10-13 ปี จากโรงเรียน บ้านพลอย จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน ทำการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบวัด จิตลักษณะจำนวน 4 แบบวัด คือ แบบวัดการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย แบบวัดแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดความเชื่ออำนาจในตน และแบบวัดการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .82, .74,.67 และ .60 ตามลำดับ (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักในคุณค่า ของสิ่งที่รอคอย จำนวน 12 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อ พัฒนาการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย มีการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอยสูงกว่า นักเรียนวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการตระหนักใน คุณค่าของ สิ่งที่รอคอย ที่ระดับนัยสำคัญ .001 และ (2) นักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน เมื่อได้รับ การฝึกการตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่รอคอย ได้รับประโยชน์ไม่ต่างกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10149
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons