Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10283| Title: | การพัฒนารูปแบบการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล จังหวัดนครศรีธรรมราช | 
| Other Titles: | The development of a model for evaluating the desired characteristics of students of Thongniankanapibal School in Nakhon Si Thammarat Province | 
| Authors: | สุพักตร์ พิบูลย์ พนิดา อินณรงค์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อรรณพ จีนะวัฒน์ | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ นักเรียน--พฤติกรรม นักเรียน--การประเมิน | 
| Issue Date: | 2550 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ นักเรียน 2) พัฒนารูปแบบการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 3) ประเมินผล การใช้รูปแบบการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย ประกอบด้วย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนท้องเนียนคณาภิบาล จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2548-2549 จำนวน 117 223 และ 192 คน ตามลำดับ รวมทั้งสิ้น 432 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ได้ข้อสรุปดังนี้ 1) ได้ตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ด้าน คือ ด้าน ความมีวินัย ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเสียสละ สามัคคี ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความ กตัญญ กตเวที โดย แต่ละด้านประกอบด้วยตัวบ่งชี้สำคัญ 4 ตัวบ่งชี้ 2) รูปแบบการประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในแต่ละรอบปี เน้นการดำเนินการ 5 ขั้นตอนคือ (1) วิเคราะห์ทบทวนคุณลักษณะคุณลักษณะและตัวบ่งชี้ที่มุ่งประเมิน พร้อมกำหนด วิธีการประเมินและเกณฑ์การตัดสิน (2) จัดทำ/ปรับปรุงคู่มือการประเมินในรอบปี (3) บันทึก พฤติกรรมและรวบรวมข้อมูลตลอดปี (4) วิเคราะห์ ตัดสินผลการประเมินเป็นรายคนและระดับชั้น เรียน และ (5) รายงานผลการประเมินต่อผู้เกี่ยวข้อง และ 3) ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ในระดับมาก ผู้ร่วม วิจัยมีความพึงพอใจและเกิดการเรียนรู้ในระดับมาก และ นักเรียน ครู และผู้ปกครอง เห็นว่า รูปแบบการประเมินที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและควรนำไปใช้อย่างต่อเนื่อง ต่อไป | 
| Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10283 | 
| Appears in Collections: | Edu-Theses | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.71 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License
     
    
