กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10292
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A development of the information system for evaluation student qualities of Piboonsawaddee Municipal School, Phuket Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุพักตร์ พิบูลย์
ปัญจาภรณ์ ตันทนิส
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
อรรณพ จีนะวัฒน์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การประเมินผลทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพ ผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต (2) ประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศที่ พัฒนาขึ้นนั้น วิธีการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ศึกษาและวิเคราะห์ระบบงานการประเมินคุณภาพ ผู้เรียนของโรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ระบบงาน ปัจจุบันในการประเมินผลคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียน จำนวน 10 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน และครูผู้สอน จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลใน การสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบแนวทางการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการประเมินผลคุณภาพผู้เรียน จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน ครูหัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 2 คน ครูหัวหน้าสายชั้น จำนวน 2 คน และครูประจำชั้น จำนวน 3 คน (2) การพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียน โดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel สำหรับกรอกข้อมูล โปรแกรม Microsoft Access สำหรับจัดเก็บฐานข้อมูล และใช้โปรแกรม Visual Basic 2005 สำหรับจัดแสดงข้อมูล (3) การประเมินประสิทธิภาพของระบบ โดยผู้ใช้ระบบของโรงเรียนเทศบาล พิบูลสวัสดี จำนวน 15 คน ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน ครู หัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 2 คน ครูหัวหน้าสายชั้น จำนวน 2 คน ครูประจำชั้น จำนวน 2 คน และครูผู้สอน จำนวน 6 คน ทดลองใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น จากนั้นสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบ และดำเนินการ สนทนากลุ่มเพื่อหาข้อคิดเห็นเพิ่มเติมอีกครั้ง ทั้งนี้ผู้ให้ข้อมูลทุกกลุ่มได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า (1) ได้โปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียน พร้อม คู่มือการใช้โปรแกรม ซึ่งโปรแกรมสามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพ ผู้เรียน โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ การกรอกข้อมูล และการประมวลผลพร้อมรายงาน สารสนเทศ (2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบ พบว่า ผู้ใช้ระบบมีความคิดเห็นว่าความสามารถ ของระบบอยู่ในระดับดีมาก ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพทั้งในด้านการนำเข้าข้อมูล การ ประมวลผล และผลลัพธ์ เพราะระบบที่พัฒนาขึ้นทำให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ สะดวก รวดเร็ว ทั้งได้รายงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน ตลอดจนการ ตัดสินใจของผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10292
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons