Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10292
Title: | การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต |
Other Titles: | A development of the information system for evaluation student qualities of Piboonsawaddee Municipal School, Phuket Province |
Authors: | สุพักตร์ พิบูลย์ ปัญจาภรณ์ ตันทนิส มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อรรณพ จีนะวัฒน์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การประเมินผลทางการศึกษา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพ ผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จังหวัดภูเก็ต (2) ประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศที่ พัฒนาขึ้นนั้น วิธีการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ศึกษาและวิเคราะห์ระบบงานการประเมินคุณภาพ ผู้เรียนของโรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ระบบงาน ปัจจุบันในการประเมินผลคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียน จำนวน 10 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน และครูผู้สอน จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลใน การสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบแนวทางการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการประเมินผลคุณภาพผู้เรียน จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน ครูหัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 2 คน ครูหัวหน้าสายชั้น จำนวน 2 คน และครูประจำชั้น จำนวน 3 คน (2) การพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียน โดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel สำหรับกรอกข้อมูล โปรแกรม Microsoft Access สำหรับจัดเก็บฐานข้อมูล และใช้โปรแกรม Visual Basic 2005 สำหรับจัดแสดงข้อมูล (3) การประเมินประสิทธิภาพของระบบ โดยผู้ใช้ระบบของโรงเรียนเทศบาล พิบูลสวัสดี จำนวน 15 คน ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบงานการวัดและประเมินผล จำนวน 1 คน ครู หัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 2 คน ครูหัวหน้าสายชั้น จำนวน 2 คน ครูประจำชั้น จำนวน 2 คน และครูผู้สอน จำนวน 6 คน ทดลองใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น จากนั้นสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบ และดำเนินการ สนทนากลุ่มเพื่อหาข้อคิดเห็นเพิ่มเติมอีกครั้ง ทั้งนี้ผู้ให้ข้อมูลทุกกลุ่มได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า (1) ได้โปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพผู้เรียน พร้อม คู่มือการใช้โปรแกรม ซึ่งโปรแกรมสามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพ ผู้เรียน โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ การกรอกข้อมูล และการประมวลผลพร้อมรายงาน สารสนเทศ (2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบ พบว่า ผู้ใช้ระบบมีความคิดเห็นว่าความสามารถ ของระบบอยู่ในระดับดีมาก ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพทั้งในด้านการนำเข้าข้อมูล การ ประมวลผล และผลลัพธ์ เพราะระบบที่พัฒนาขึ้นทำให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ สะดวก รวดเร็ว ทั้งได้รายงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน ตลอดจนการ ตัดสินใจของผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10292 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License