Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10397
Title: | ผลการฝึกเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูงของนักเรียนวัยรุ่น ที่มีจิตลักษณะแตกต่างกันด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว |
Other Titles: | The effects of training by a guidance activity package for development advanced moral reasoning of adolescent students with different psychological characteristics |
Authors: | เจียรนัย ทรงชัยกุล สุพิน อริยะเครือ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา โกศล มีคุณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน การสอนด้วยสื่อ--การประเมิน จริยศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูง ของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูงกับ ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูง และ (2) เปรียบเทียบ การได้รับประโยชน์จากการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนวัยรุ่นที่มีความพร้อม ทางจิตลักษณะแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนวัยรุ่นชายและหญิง อายุระหว่าง 13-15 ปี จากโรงเรียน บ้านปงยางคก จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น (1) แบบวัดจิตลักษณะ จำนวน 4 แบบวัด ได้แก่ แบบวัดความเชื่ออำนาจในตน แบบวัดการมุ่งอนาคต - ควบคุมตน แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และแบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .66, .78, .82 และ .77 ตามลำดับ และ (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูง สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูงด้วยชุด กิจกรรมแนะแนว มีเหตุผลเชิงจริยธรรมสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุคกิจกรรม แนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตสูง และความพร้อม ทางจิตต่ำ เมื่อได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นสูงได้รับ ประโยชน์ไม่ต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10397 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License