Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10410
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาธิบาลด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง
Other Titles: Factors of good governance principle of public participation Nikhom Phatthana Tambol Administrative Organization in Nikhom Phatthana District, Rayong Province
Authors: สมปฤณ นิยมไทย, อาจารย์ที่ปรึกษ
มีนา จินะโกษฐ์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิ บาลด้านการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา (2) ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของการบริหารจัดการที่ดี ตามหลักธรรมาภิบาลด้านการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนาและ (3) เสนอแนะแนวทางการส่งเสริม การบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลด้านการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล ด้านการมีส่วนร่วมของ อบต.นิคมพัฒนา เกิดจากประชาชนรู้สึกว่ามีความรู้ความสามารถน้อย ไม่สำคัญต่อ กระบวนการมีส่วนร่วม ขาดความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงในสิทธิ บทบาท หน้าที่และจิตสำนึกของตน ไม่เข้าใจ โครงสร้างอำนาจหน้าที่และบทบาทของ อบต.นิคมพัฒนา ความไม่พร้อมเรื่องเวลาในการเข้าไปมีส่วนร่วม และ ห่างเหินไม่ผูกพันกับชุมชน/อบต.นิคมพัฒนา (2) ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของการบริหารจัดการที่ดีตามหลัก ธรรมาภิบาลด้านการมีส่วนร่วมได้แก่ (2.1) ปัจจัยเกี่ยวกับบุคคล ได้แก่ รู้จักบาทหน้าที่ กล้าแสดงความคิดเห็น เต็มใจที่จะมีส่วนร่วม คำนึงถึงผลประโยชน์หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตนเองและชุมชน มีความเชื่อมั่น ผู้บริหารและพนักงาน อบต.นิคมพัฒนา (2.2) ปัจจัยเกี่ยวกับชุมชนได้แก่ ชุมชนให้การสนับสนุนและเปิดโอกาส ให้เข้าไปมีส่วนร่วม ความศรัทธาของชุมชนที่มีต่อ อบต.นิคมพัฒนา และความสัมพันธ์ที่ดีกับ อบต.นิคมพัฒนา (2.3) ปัจจัยเกี่ยวกับ อบต. ได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานมีความเป็นผู้นำ ผู้บริหารเป็นคนท้องถิ่น บริหารงาน เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย และมีความกระตือรือร้นในการแก้ไขปัญหา (3) แนวทางการส่งเสริมหลัก ธรรมาภิบาลด้านการมีส่วนร่วมของ อบต.นิคมพัฒนาได้แก่ ปลูกฝังค่านิยมให้ประชาชนผูกพันและเกิดความรู้สึกว่า อบต.นิคมพัฒนา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการมีส่วนร่วมแก่ผู้นำชุมชน ประชาชน และ พนักงาน สนับสนุนให้ใช้เวทีชาวบ้าน ส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นธำรงรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ จารีตและประเพณี อันดีงามของท้องถิ่น สร้างจิตสำนึกให้ผู้บริหารและพนักงานยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลด้านการมีส่วนร่วม คุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ จิตสำนึกของพลเมือง และกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดในการปฏิบัติงาน และส่งเสริมสนับสนุนการรวมกลุ่ม/ชมรมขึ้นในชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10410
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143421.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons