Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10587
Title: | ความเต็มใจจ่ายสำหรับการใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์ |
Other Titles: | Willingness to pay for parcel delivery service of e-commerce entrepreneur in Nakhon Sawan Province |
Authors: | พัชรี ผาสุข กวีวัฒน์ เศรษฐวิวัฒน์, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ความเต็มใจจ่าย บริการจัดส่งสินค้า ผู้บริโภค--ทัศนคติ การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์ 2) ความเต็มใจจ่ายสำหรับการใช้บริการขนส่งพัสดุของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์ ประชากรในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดนครสวรรค์ที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุ ขนาดของกลุ่มตัวอย่างคำนวณโดยใช้สูตรของคอแครน เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความเต็มใจจ่ายด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม ผลการศึกษา พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 27 ปี ระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว สถานภาพโสด ระยะเวลาประกอบกิจการน้อยกว่า 1 ปี รายได้จากการประกอบการน้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ประกอบกิจการที่บ้านหรือที่พัก และประกอบกิจการด้วยตนเองไม่มีพนักงาน มีการจัดส่งพัสดุโดยใช้บริการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มากที่สุด รองลงมาได้แก่ เคอรี่ เอ็กเพรส สินค้าที่จัดส่งเป็นประเภท เสื้อผ้า หมวก รองเท้า ใช้การจัดส่งพัสดุแบบธรรมดาร้อยละ 36.2 จัดส่งพัสดุแบบด่วนร้อยละ 43.3 จัดส่งพัสดุแบบด่วนที่เรียกเก็บเงินปลายทางร้อยละ 20.5 และ 2) ปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ใช้ตัดสินใจในการใช้บริการขนส่งพัสดุมากที่สุด คือ ราคาค่าจัดส่ง รองลงมาคือ การบริการของพนักงาน การบริการเก็บเงินปลายทาง และรับพัสดุถึงบ้าน ตามลำดับ รูปแบบการให้บริการการจัดส่งพัสดุที่มีค่าความเต็มใจจ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสูงสุด 17.130 บาท คือ มีราคาจัดส่ง 35 บาท/ชิ้น (ไม่เกิน 1 กิโลกรัม) ความเร็วในการจัดส่งปกติ ไม่มีการบริการเก็บเงินปลายทางและรับพัสดุถึงบ้าน การบริการของพนักงานระดับดี และมีจำนวนจุดให้บริการรับพัสดุจำนวนมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10587 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License