กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10845
ชื่อเรื่อง: | สมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Team-working competency of teachers in Schools under Prachuap Khirikhan Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ สุกัญญา จิตพลีชีพ, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา รัตนา ดวงแก้ว |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ ครู--การทำงานเป็นทีม |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 (2) เปรียบเทียบสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครูโดยจำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน และ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 473 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครสซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) สมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู เปรียบเทียบตามเพศ และวุฒิการศึกษา พบว่ามีสมรรถนะการทำงานเป็นทีมโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู เปรียบเทียบตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันทุกด้าน ยกเว้นด้านการเสริมแรงให้กำลังใจเพื่อนร่วมงานที่ไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของครู ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกันระหว่างครูเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นให้กับครู มอบหมายหน้าที่ให้ตามความสามารถ สร้างขวัญกำลังใจให้ครู และประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างยุติธรรม ส่วนครูควรให้กำลังใจและแนะนำเพื่อนครูอย่างกัลยาณมิตรปรับตัวเข้ากับกลุ่มคนหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย ยอมรับในตัวตนและบทบาทของเพื่อนครู ยอมรับการเปลี่ยนแปลง แสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตามอย่างเหมาะสม ยอมรับและไว้ใจในความสามารถของเพื่อนครูและทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุผลตามเป้าหมาย |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10845 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License