กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10873
ชื่อเรื่อง: การบูรณาการระบบการจัดการด้านคุณภาพ อาชีวอนามัย และความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของบริษัทผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์แห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Integration of quality, occupational health and safety, and environmental management system for a hard disk drive company in Prachin Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กุลธิดา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปธานิน แสงอรุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนิสา รวมใหม่, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม --วิทยานิพนธ์
ฮาร์ดดิสก์--การผลิต--แง่อนามัย
ฮาร์ดดิสก์--การผลิต--มาตรการความปลอดภัย
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการรวมระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001:2015) ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (ISO 45001:2018) และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001:2015) (2) ศึกษาการนำระบบการจัดการแบบบูรณาการของบริษัทแห่งหนึ่งมาประยุกต์ใช้ และ (3) วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการนำระบบการจัดการแบบบูรณาการของบริษัทแห่งหนึ่งมาประยุกต์ใช้ การวิจัยนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร ข้อกำหนดระบบบริหารงานคุณภาพ ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม และรวบรวมปัญหาจากเอกสารผลการตรวจประเมินภายใน และผลการตรวจประเมินภายนอกของบริษัทแห่งหนึ่ง พ.ศ. 2562 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและสรุปเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ทั้ง 3 ระบบนี้ใช้โครงสร้างเดียวกัน คือ โครงสร้างระดับสูงใช้แนวคิด PDCA และแนวคิดบนพื้นฐานความเสี่ยงมาปรับใช้กับทั้ง 3 ระบบ และพบว่าสามารถบูรณาการข้อกำหนดของระบบเข้าด้วยกันได้ คิดเป็นร้อยละ 78 ลดชั่วโมงการตรวจประเมินภายในลงได้ร้อยละ 66.7 ลดจำนวนเอกสารสารสนเทศลงได้ร้อยละ 41.2 และลดจำนวนวันที่ต้องอบรมเกี่ยวกับระบบการจัดการลงได้ร้อยละ 55 (2) พบประเด็นความไม่สอดคล้องกับข้อกำหนด 3 ลำดับแรก คือ อันดับที่ 1 คือ ข้อกำหนด 8.1 การวางแผน และการควบคุมการปฏิบัติงาน อันดับที่ 2 คือ ข้อกำหนด 6.1 การดำเนินการต่อความเสี่ยงและโอกาส ข้อกำหนด 7.5 เอกสารสารสนเทศ และอันดับที่ 3 คือ ข้อกำหนด 8.2 ข้อกำหนอผลิตภัณฑ์และบริการ และ (3) พบปัญหาอุปสรรคจากการบูรณาการระบบการจัดการ คือ การตีความแต่ละข้อกำหนดขึ้นกับความเข้าใจของแต่ละบุคคลเกิดความไม่เข้าใจในบางประเด็นของเจตนารมย์ของข้อกำหนดใหม่ องค์กรไม่มีบุคลากรที่รับผิดชอบในการดำเนินการบูรณาการระบบการจัดการที่ทำงานด้านนี้แบบเต็มเวลา องค์กรมีขนาดใหญ่ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ข้อเสนอแนะในการบูรณาการระบบ คือ ควรจัดแผนการอบรมสำหรับผู้ตรวจประเมินภายในเกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน การจัดทำรายการตรวจประเมินภายในอย่างละเอียดเพื่อเป็นแนวทางในการตรวจประเมินและการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ในการดำเนินการให้มากขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(การจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10873
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons