Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1089
Title: ผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดที่มีต่อการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับประถมศึกษา
Other Titles: Effects of library use promotional activities on information literacy of Prathom Suksa 4 Students at the elementary demonstration school of Khon Kaen University
Authors: มาลี ล้ำสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา ใจกว้าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
มัลลิกา ตัณฑนันทน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธาสินี สีแจ่ม, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การศึกษาการใช้ห้องสมุด
การรู้สารสนเทศ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับประถมศึกษา และ (2) ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับประถมศึกษาที่มีต่อการรู้สารสนเทศ วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2553 โดยสุ่มแบบกลุ่มจากประชากร 1 ห้องเรียน เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ทดลอง ได้แก่ กิจกรรม แผนกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด และแบบทดสอบก่อน - หลังเข้าร่วม กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดมีประสิทธิภาพ 83.96/82.00 และ (2) ภายหลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศ มี ความสามารถด้านการรู้สารสนเทศสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1089
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (29).pdfเอกสารฉบับเต็ม26.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons