Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10891
Title: การประเมินประสิทธิภาพงานการวัดและประเมินผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1
Other Titles: An evaluation of the efficiency of measurement and evaluation work of schools in Chaiyaphum educational service area 1
Authors: สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
บัณฑิต แท่นพิทักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ก่อเกียรติ ฐานวิเศษ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
การวัดผลทางการศึกษา
โรงเรียน--การประเมิน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับงานการ วัดและประเมินผล (2) ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวกับงานการวัดและ ประเมินผล (3) ประเมินคุณภาพด้านผลผลิตเกี่ยวกับงานการวัดและประเมินผล และ (4) ศึกษาปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนางานการวัดและประเมินผล ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 การวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูล ที่สำคัญ คือ (1) แหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร ได้แก่ แผนปฏิบัติการประจำปี เอกสารสรุปผลการเรียน แบบประเมินตนเองของสถานศึกษา แบบประเมิน คุณภาพผู้เรียน และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา และ (2) แหล่งข้อมูลประเภทบุคคล ประกอบด้วย (1) ผู้บริหาร (2) ครูฝ่ายวัดและประเมินผล (3) ครูผู้สอนรายวิชา จากสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวนทั้งหมด 284 โรงเรียน รวมผู้ให้ ข้อมูล 852 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบบันทึกข้อมูล และแบบสอบถามประเภท มาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการประเมินความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับงานการวัดและ ประเมินผล อยู่ในระดับพร้อมมาก/ระดับดี (2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงาน เกี่ยวกับงานการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับดี (3) ผลการประเมินคุณภาพด้านผลผลิตเกี่ยวกับงานการ วัดและประเมินผล อยู่ในระดับดี ตัวบ่งชี้ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนเฉลี่ยสะสมของผู้เรียนกับ คะแนนผลการประเมินระดับชาติ อยู่ในระดับพอใช้ และ(4) ปัญหา อุปสรรคที่สำคัญด้านงานการวัดและ ประเมินผล คือ ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากรและมาตรฐานของผลการประเมินพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมี ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางานที่สำคัญ คือ ควรพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลของบุคลากร ควรสร้างมาตรฐานงานการวัดและประเมินผลของสถานศึกษาให้มีคุณภาพใกล้เคียงกัน และควรการใช้ เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผล
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10891
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons