Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10968
Title: ผลการสอนแบบอภิปรายกลุ่มย่อย เรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร จังหวัดสระบุรี
Other Titles: The effects of small group discussion teaching method in the topic of Peacefully Living Together on learning achievement and ability to work with the others of Mathayom Suksa III students at Wat Khlong Sia Community School in Saraburi Province
Authors: ดรุณี จำปาทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุบล โพธิ์เขียว, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การสื่อสารในกลุ่มขนาดเล็ก
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนแบบอภิปรายกลุ่มย่อย เรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และ (2) ศึกษาความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนแบบอภิปรายกลุ่มย่อย เรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร อาเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มย่อย เรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และ (3) แบบประเมินความสามารถของนักเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบอภิปรายกลุ่มย่อยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ(2) ความสามารถของนักเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอยู่ในระดับมากที่สุด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10968
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
167087.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons