กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวินิจ เทือกทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุภลักษณ์ พลเรือง, 2531--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-16T08:31:11Z-
dc.date.available2024-01-16T08:31:11Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และสร้างสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างนักเรียน 150 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแบบสอบถามเจตนคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสหสัมพันธ์เพียรสัน และการวิเคราะห์ทดถอยแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการวิจัยพบว่า 1) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีค่าสูงสุดมีค่าเท่ากับ 0.325 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.232 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.000 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และ2 สัมประสิทธิ์การพยากรณ์ มีค่าเท่ากับ 0.122 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ มีค่าเท่ากับ 0.3.49 นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการอ่านจับใจความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectย่อความth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมาth_TH
dc.title.alternativeThe relationships of reading comprehension ability, analytical thinking ability and attitude toward Thai language learning with Thai language summary writing ability of Mathayom Suksa III students at Ratchasima Wittayalai School in Nakhon Ratchasima Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study the relationships of reading comprehension ability, analytical thinking ability, and attitude toward Thai language learning with Thai language summary writing ability of Mathayom Suksa III students; and (2) to develop a predicting equation. The research sample consisted of 150 Mathayom Suksa III students of Ratchasima Witthayalai School in Nakhon Ratchasima province during the first semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were a reading comprehension ability test, a summary writing ability test, an analytical thinking ability test, and a questionnaire on attitude toward Thai language learning. The statistical procedures employed for data analysis were Pearson’s simple correlation and hierarchical stepwise regression analysis. The research results revealed that (1) the highest correlation coefficient was the correlation coefficient between summary writing ability and reading comprehension ability which was equal to 0.325 with statistical significance at .01 level whereas the correlation coefficient between summary writing ability and attitude toward Thai language learning was equal to 0.232 with statistical significance at .01 level; on the other hand, the correlation coefficient between summary writing ability and analytical thinking ability was equal to 0.000 which was not statistically significant; The coefficient of prediction (R2) after using three significant predictors was equal to 0.122 where as the multiple correlation coefficient (R) was 0.349 with statistical significance at .01 level; besides, the constant in the predicting equation using raw scores was equal to 10.853 while the coefficients of prediction were 0.496, 0.398, 0.093 respectively; furthermore, the coefficients of prediction in the predicting equation using standard scores were equal to 0.096, 0.302, and 0.093 respectively.en_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons