กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationships of reading comprehension ability, analytical thinking ability and attitude toward Thai language learning with Thai language summary writing ability of Mathayom Suksa III students at Ratchasima Wittayalai School in Nakhon Ratchasima Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
วินิจ เทือกทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภลักษณ์ พลเรือง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: การอ่านจับใจความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ย่อความ
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และสร้างสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างนักเรียน 150 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแบบสอบถามเจตนคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสหสัมพันธ์เพียรสัน และการวิเคราะห์ทดถอยแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการวิจัยพบว่า 1) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีค่าสูงสุดมีค่าเท่ากับ 0.325 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.232 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.000 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และ2 สัมประสิทธิ์การพยากรณ์ มีค่าเท่ากับ 0.122 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ มีค่าเท่ากับ 0.3.49 นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons