Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118
Title: ความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The relationships of reading comprehension ability, analytical thinking ability and attitude toward Thai language learning with Thai language summary writing ability of Mathayom Suksa III students at Ratchasima Wittayalai School in Nakhon Ratchasima Province
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
วินิจ เทือกทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภลักษณ์ พลเรือง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การอ่านจับใจความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ย่อความ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และสร้างสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ของความสามารถในการอ่านจับใจความ ความสามารถในการวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการเขียนย่อความภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างนักเรียน 150 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแบบสอบถามเจตนคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสหสัมพันธ์เพียรสัน และการวิเคราะห์ทดถอยแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการวิจัยพบว่า 1) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีค่าสูงสุดมีค่าเท่ากับ 0.325 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.232 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนย่อความกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.000 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และ2 สัมประสิทธิ์การพยากรณ์ มีค่าเท่ากับ 0.122 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ มีค่าเท่ากับ 0.3.49 นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11118
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons