Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11128
Title: การประเมินผลกระทบของความเหลื่่อมล้ำด้านทรัพยากรทางการศึกษาต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้นในจังหวัดตาก
Other Titles: Assessing the lmpact of school and family educational resource inequality on academic outcomes of lower primary school students in Tak Province
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทินลัคน์ บัวทอง, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การจัดการศึกษาโดยครอบครัว
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะ ประเมินผลกระทบของนักเรียนและสถานศึกษาต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้นในจังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างนักเรียน 3,021 คน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต1 และ2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์กลุ่มแฝงและการวิเคราะห์พหุระดับ ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์กลุ่มแฝง ทั้ง 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ด้านทรัพยากรทางการศึกษาในระดับต่ำ และกลุ่มที่ 2 ด้านทรัพยากรทางการศึกษาในระดับสูง 2) ความเหลื่่อมล้ำด้านทรัพยากรทางการศึกษาต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ3) ความเหลื่่อมล้ำด้านทรัพยากรทางการศึกษาของสถานศึกษาส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11128
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons