กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11152
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม ประจำปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Transformational leadership of school administrators affecting the management of excellent school in moral and ethics academic year of 2016 under The Office of the Basic Education Commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิชุดา บุญชู, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
โรงเรียน--การจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม (2) การบริหารจัดการของโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม (3) ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาและการบริหารจัดการโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม และ (4) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนดีเด่นคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี 2559 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 31 แห่ง กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจงซี่และมอร์แกน กำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง โดยมีผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้างานบริหารงานบุคคล หัวหน้างานงบประมาณ หัวหน้างานบริหารทั่วไป และครูผู้สอน จำนวนทั้งสิ้น 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา และการบริหารจัดการโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งมีความเที่ยงทั้งสองด้านเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมและรายด้านย่อยอยู่ในระดับมากที่สุด (2) การบริหารจัดการ โรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมและรายด้านปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับควรบริหารจัดการโรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง (4) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษาดีเด่น ด้านคุณธรรม จริยธรรม คือ การสร้างแรงบันดาลใจ และ การคำนึงถึงปัจเจกบุคคล มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11152
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons