Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11167
Title: การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อประเมินคุณภาพการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา
Other Titles: The development of database program for evaluating the school lunch project management of school under Betong Municipality, Yala province
Authors: สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
บัณฑิต แท่นพิทักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารุณชัย ดาเด๊ะ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
โครงการอาหารกลางวัน
โรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--ยะลา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูลเพื่อการประเมิน คุณภาพการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเบตง จังหวัด ยะลา และ (2) ประเมินคุณภาพของโปรแกรมฐานข้อมูลเพื่อการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการ โครงการอาหารกลางวัน ที่พัฒนาขึ้น ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย (1) ศึกษาและวิเคราะห์ระบบงานโครงการอาหาร กลางวันของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเบตง (2) พัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูล (3) ตรวจสอบ คุณภาพเบื้องต้นของโปรแกรมฐานข้อมูล โดยจัดสนทนากลุ่มกับกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา ครู รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวัน และผู้ปฏิบัติการบันทึกข้อมูล รวม 15 คน และ(4) ทดลองใช้ งานจริง พร้อมประเมินคุณภาพของโปรแกรม โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ กลุ่มผู้ใช้ข้อมูล จำนวน 10 คน และผู้ทำหน้าที่ กรอกข้อมูล จำนวน 5 คน ทั้งหมดได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ โปรแกรมฐานข้อมูล และ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ได้โปรแกรมฐานข้อมูลเพื่อการประเมินคุณภาพการบริหาร จัดการโครงการอาหารกลางวัน พร้อมคู่มือการใช้โปรแกรม ที่มีความเหมาะสม และเป็นไปได้ และ (2) โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น สามารถใช้ประเมินคุณภาพการบริหารจัดการโครงการอาหาร กลางวันของโรงเรียน โดยให้สารสนเทศความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้า 6 ตัวบ่งชี้ ด้านประสิทธิภาพ กระบวนการ 9 ตัวบ่งชี้ และคุณภาพด้านผลผลิต 4 ตัวบ่งชี้ และกลุ่มผู้ใช้ข้อมูลและผู้ทำหน้าที่ กรอกข้อมูล ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมฐานข้อมูล ด้านการนำเข้า ข้อมูลและการประมวลผลข้อมูลว่า มีคุณภาพระดับ ดี ส่วนด้านการรายงานผลข้อมูล มีคุณภาพใน ระดับ ดีมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11167
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons