Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11176
Title: | บทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาในเขตพื้นที่บริการสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 1, 2, 3 กระทรวงศึกษาธิการ |
Other Titles: | The roles of educational region committee on educational administration and management in the office of strategy management and educational integration No 1, 2, and 3, Ministry of Education. |
Authors: | จำลอง นักฟ้อน เสาวภา บูชาธรรม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สนธิรัก เทพเรณู |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (I)เพื่อศึกษาบทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับการ บริหารจัดการศึกษาในเขตพื้นที่บริการของสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 1,2, และ 3 (2) เพื่อ เปรียบเทียบบทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาในเขตพื้นที่บริการของ สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 1,2, 3 กระทรวงศึกษาธิการ จำแนกตามความคิดเห็นของแต่ละ องค์ประกอบของคณะกรรมการฯ และจำแนกตามเขตพื้นที่บริการของสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการ การศึกษา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาในการ บริหารจัดการศึกษาในเขตพื้นที่บริการของสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณการการศึกษาที่ 1,2,3 กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาในเขตพื้นที่บริการของสำนักบริหารยุทธศาสตร์ และบูรณาการการศึกษาที่ 1,2, 3 จำนวน 48 เขตพื้นที่ 264 คนได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง ของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบ มาตรประมาณค่า ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการดำเนินการตามบทบาทที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และบทบาทตามพระราชบัญญัติและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา แต่ละองค์ประกอบมีระดับการดำเนินการ ตามบทบาทแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา มีระดับการดำเนินการตามบทบาทแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และ (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะ การดำเนินการตามบทบาทตามลำดับ ได้แก่ ควรมีการยุบรวมสถานศึกษาที่อยู่ใกล้เคียงกัน ควรมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเกิดสัมพันธภาพที่ดี ควรมีการจัดอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาคุณภาพของบุคลากร ขององค์การบริหารส่วนตำบล |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11176 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License