กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11179
ชื่อเรื่อง: การดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The operation according to the administration and management decentralization strategy of basic education schools under the office of Surin Educational Service Area 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวิทย์ ส้มเขียวหวาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--การบริหาร
การบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจาย อำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สุรินทร์ เขต 3 (2) เปรียบเทียบการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจการบริหารและการ จัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประเภทของ สถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจาย อำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 155 คน ได้มาโดยการ กำหนดจำนวนตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนและใช้การสุ่มอย่างง่ายตามประเภทของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ การบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้ง ฉบับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจการบริหารและ การจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมและราย ด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินการตามยุทธศาสตร์จำแนก ตามประเภทของสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาที่ต่างประเภทกันมีการดำเนินการในภาพรวมและราย ด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกือบทุกด้านยกเว้นด้านการพัฒนาสมรรถภาพ คณะกรรมการสถานศึกษา (3) ปัญหาที่สำคัญในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ การบริหารและการจัดการสถานศึกษา ได้แก่ บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจในการกระจายอำนาจ คณะกรรมการสถานศึกษาไม่เข้าใจบทบาทของตัวเอง ขาดงบประมาณและการประสานงานที่ดี ส่วนข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ การอบรมคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจ เกี่ยวกับการกระจายอำนาจและเพิ่มงบประมาณในการดำเนินการ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11179
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons