กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11210
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถาบันอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The guideline for English language instructional management in vocational education institutions to develop manpower for joining the ASEAN Economic Community |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ชัยมงคล พุกสุวรรณ, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สังวรณ์ งัดกระโทก |
คำสำคัญ: | ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน อาชีวศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถาบันอาชีวศึกษา และ (2) แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถาบันอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้ให้ข้อมูลมีทั้งหมด 29 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษา 4 คน ผู้สอนภาษาอังกฤษ 4 คน ผู้เรียนระดับ ปวส. 4 คน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสอนภาษาอังกฤษ 17 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) สภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถาบันอาชีวศึกษา ได้แก่ การใช้เนื้อหาหลักสูตรภาษาอังกฤษแกนกลางของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การจัดให้ผู้เรียนศึกษาอาชีวศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และระบบทวิภาคี สำหรับปัญหา ได้แก่ ผู้สอนขาดทักษะการสอนภาษาอังกฤษในหมวดวิชาชีพเฉพาะ การพัฒนาเนื้อหาหมวดวิชาชีพเฉพาะขาดการมีส่วนร่วมจากผู้เชี่ยวชาญในสถานประกอบการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชำรุดหรือไม่เสถียรในระหว่างฝึกปฏิบัติ การวัดความรู้ทักษะทางภาษาอังกฤษไม่สอดคล้องกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และ (2) แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนากำลังคน เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้แก่ ผู้สอนภาษาอังกฤษควรสื่อสารได้จริง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เนื้อหาของหลักสูตรควรสอดคล้องกับการใช้ชีวิตจริง ผู้เรียนควรได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และควรมีการวัดความสามารถของผู้เรียนทางด้านทักษะการคิด การทำงานที่เป็นนานาชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับบุคคลต่างๆ ได้ ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ นอกจากนี้ สถาบันอาชีวศึกษาควรมีการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการบูรณาการความรู้ภาษาอังกฤษกับกลุ่มสาระรายวิชาอื่นอย่างต่อเนื่อง |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11210 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.44 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License