Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11235
Title: แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเซิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
Other Titles: Guidelines for development of technological leadership of school administrators under Trat Primary Educational Service Area Office
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จีระนันท์ สุทธินนท์, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการเรียนรู้และการสอน ด้านความเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์ ด้านผลผลิตและการปฏิบัติวิชาชีพ ด้านการวัดผลและการประเมินผล ด้านการสนับสนุนการจัดการและการดำเนินงาน และด้านกฎหมายและจริยธรรมและสังคมตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (2.1) ควรจัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานและตระหนักถึงความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี (2.2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนบรรยากาศการเรียนรู้โดยการบูรณาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ (2.3) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างเครือข่ายระหว่างสถานศึกษา (2.4) ผู้บริหารสถานศึกษาควรระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยี (2.5) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดอบรมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อการแลกเปลี่ยนแนวคิดและรูปแบบวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรโดยใช้เทคโนโลยี และ (2.6) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างความตระหนักในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบให้แก่ครู บุคลากร และนักเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11235
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons