กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11235
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเซิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for development of technological leadership of school administrators under Trat Primary Educational Service Area Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา จีระนันท์ สุทธินนท์, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ผู้นำทางการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการเรียนรู้และการสอน ด้านความเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์ ด้านผลผลิตและการปฏิบัติวิชาชีพ ด้านการวัดผลและการประเมินผล ด้านการสนับสนุนการจัดการและการดำเนินงาน และด้านกฎหมายและจริยธรรมและสังคมตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (2.1) ควรจัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานและตระหนักถึงความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี (2.2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนบรรยากาศการเรียนรู้โดยการบูรณาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ (2.3) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างเครือข่ายระหว่างสถานศึกษา (2.4) ผู้บริหารสถานศึกษาควรระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยี (2.5) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดอบรมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อการแลกเปลี่ยนแนวคิดและรูปแบบวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรโดยใช้เทคโนโลยี และ (2.6) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างความตระหนักในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบให้แก่ครู บุคลากร และนักเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11235 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.29 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License