Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11345
Title: การพัฒนารูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงและผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Development of a writing teaching model based on the integration of three teaching concepts to enhance higher-order thinking skills and writing achievement of upper secondary level students
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภวรรณ์ เล็กวิไล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไชยวัฒน์ ชุุ่มนาเสียว, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ภาษาไทย--การเขียน--นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงและผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ (2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสานที่พัฒนาขึ้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วยการดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมืงที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการสอนเขียน และแบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเรียงความ และแบบประเมินการคิดขั้นสูง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความยาก และค่าความเชื่อมั่น และระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนจตุรัสวิทยาคาร อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แล้วสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากได้นักเรียนจำนวน 2 ห้องเรียน เป็นนักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 39 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีการสอนเขียนแบบปกติ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน และ (3) แบบประเมินการคิดขั้นสูง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) รูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสานเพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงและผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน ได้มาโดยการสังเคราะห์จาก 3 แนวคิด คือ แนวคิดจิตวิทยาพัฒนาการทางสติปัญญา แนวคิดการสอนเขียนเพื่อการสื่อสาร และแนวคิดการสอนการคิดโดยผ่านการประเมิน รูปแบบการสอนนี้ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน ปรากฏดังนี้ (2.1) นักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสาน มีคะแนนเฉลี่ยการคิดขั้นสูง สูงกว่าของนักเรียนที่เรียนจากการสอนเขียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2.2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนเขียนแบบ 3 ประสานมีคะแนนเฉลี่ยการคิดขั้นสูงหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2.3) นักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการสอนเขียนแบบ3 ประสานมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนจากการสอนเขียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: ดุษฏีนิพนธ์ (ปร.ด.(ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11345
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons