Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11409
Title: | รูปแบบบ้านหนังสือชุมชนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | A model of community books house for promoting reading habit of people in Chiang Mai Province |
Authors: | สุมาลี สังข์ศรี สหัสชา เหมยบัว, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สารีพันธุ์ ศุภวรรณ |
Keywords: | การส่งเสริมการอ่าน--ไทย--เชียงใหม่ ห้องสมุด |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการอ่านและความต้องการในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโดยบ้านหนังสือชุมชนของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาบ้านหนังสือชุมชนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ และ 3) เสนอรูปแบบบ้านหนังสือชุมชนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัย พบว่า 1) ประชาชนมีความสนใจในการอ่านหนังสือในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่เป็นหนังสือประเภทศาสนา ใช้เวลาอ่านวันละประมาณ 1 ชั่วโมง ปัญหาที่พบ ได้แก่ ห้องสมุดอยู่ไกลชุมชนหนังสือมีราคาแพง และมีประชาชนไปใช้บริการบ้านหนังสือชุมชนจำนวนน้อย ความต้องการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางการพัฒนาบ้านหนังสือชุมชน พบว่า ควรมีการวางแผนการดำเนินงาน และผู้รับผิดชอบ ควรมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่าน ควรจัดให้มีหนังสือประเภทศาสนา เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และ ศิลปกรรมและนันทนาการ ควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ ควรจัดให้มีโต๊ะ เก้าอี้ และห้องน้ำให้เพียงพอ และควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำบ้านหนังสือชุมชน 3) รูปแบบบ้านหนังสือชุมชนมีองค์ประกอบ 5 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดกิจกรรมและสื่อด้านการนิเทศติดตามและประเมินผล ด้านที่ตั้งและบริการ และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่าย |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11409 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 23.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License