กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11433
ชื่อเรื่อง: การเปิดรับสื่อการรับรู้ทัศนคติและการใช้ประโยชน์จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Bangkok youths' exposure to, awareness of, attitude and uses of the Sufficiency Economy Philosophy
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สันทัด ทองรินทร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิญญา แก้วเปรมกุศล, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: เศรษฐกิจพอเพียง--ปรัชญา--การใช้ประโยชน์
เยาวชน--ไทย--กรุงเทพฯ--ทัศนคติ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและสาร 2) การรับรู้ 3) ทัศนคติ4) การใช้ประโยชน์จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเยาวชนระดับมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและ 5) ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อและสาร และทัศนคติของเยาวชนระดับมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการวิจัยวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่าง 1) เปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยรวมในระดับมาก และเปิดรับจากโทรทัศน์และจากบุคคลในครอบครัวในระดับมาก 2) มีการรับรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมากที่สุดในประเด็นความพอประมาณ 3) มีทัศนคติต่อหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยรวมในระดับมาก 4) มีการใช้ประโยชน์จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมในระดับมาก และ 5) การเปิดรับสื่อมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของเยาวชนในระดับต่ำที่ระดับนัยสำคัญ 0.05การเปิดรับสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของเยาวชนในระดับปานกลางที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.(นิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11433
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
158759.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.44 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons