กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11466
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์ใช้การประเมินที่ขับเคลื่อนด้วยทฤษฎีในการพัฒนาและประเมินโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Application of theory-driven evaluation approach for development and evaluation of the student’s democratic personality development project in schools under the office of basic education commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สังวรณ์ งัดกระโทก
ประลอง ครุฑน้อย, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สมคิด พรมจุ้ย
สุพักตร์ พิบูลย์
คำสำคัญ: การประเมินบุคลิกภาพ
การวิเคราะห์และประเมินโครงการ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างทฤษฎีโปรแกรมที่ใช้เป็นฐานในการพัฒนาและประเมินโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) พัฒนาวิธีการประเมินโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ (3) ประเมินผลโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) ทฤษฎีโปรแกรม ประกอบด้วย 2 โมเดลคือ (ก) โมเดลการกระทำ ได้กิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยเป็นตัวแทรกแซง ซึ่งมีองค์ประกอบคือ คารวธรรม สามัคคีธรรมและปัญญาธรรมและ (ข) โมเดลการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย ตัวแทรกแซง ได้จากโมเดลการกระทำ ซึ่งมีตัวกำหนดคือ ความตระหนัก เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างตัวแทรกแซงกับผลลัพธ์ เพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์คือ นักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตย (2) วิธีการประเมินโครงการ โดยยึดหลัก KUSAB ในการออกแบบประเมินให้ครอบคลุมโมเดลการเปลี่ยนแปลงและโมเดลการกระทำตามทฤษฎีโปรแกรม โดยมีเครื่องมือประเมินได้แก่ แบบทดสอบความรู้แบบประเมินความพึงใจ แบบประเมินความตระหนัก แบบประเมินพฤติกรรมของผู้เรียน และแบบประเมินผลโครงการ และ (3) ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผู้เรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับดี มีความตระหนักและจิตสำนึกที่ทำให้ผู้เรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยมากขึ้นหลังจากเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดโครงการนี้ เพราะมีประโยชน์ต่อผู้เรียน สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และผู้เรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
รายละเอียด: ดุษฏีนิพนธ์ (ปร.ด. (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11466
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159485.pdfเอกสารฉบับเต็ม75.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons