Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11470
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดหัวข้อและการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสามัคคีนุกูล จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: The effects of using an activity package to promote thinking of titles and writing of science project proposals of Mathayom Suksa V students at Wat Samakkeenukun School in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดวงเดือน สุวรรณจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิรฐา ทองแก้ว, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: โครงงานวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครศรีธรรมราช
วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดกิจกรรมในการส่งเสริมการคิดหัวข้อและ การเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาความสามารถ ในการคิดหัวข้อโครงงานและการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70 และ (3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดหัวข้อโครงงานและการเขียนข้อเสนอโครงงาน วิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการฝึกโดยใช้ชุดกิจกรรมกับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 56 คน โรงเรียนวัดสามัคคีนุกูล อำเภอฉวาง จังหวัด นครศรีธรรมราช ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรม การส่งเสริมการคิดหัวข้อและการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดย ใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ (3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ (4) แบบประเมินการ เขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที การวิจัยปรากฏผลดังนี้ (1) ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.73 / 82.62 (2) นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์มีคะแนนความสามารถ ในคิดหัวข้อและการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังการฝึกโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่ ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์มีความสามารถในการคิดหัวข้อและการเขียน ข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11470
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159613.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons