กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11500
ชื่อเรื่อง: ผลของกิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรมเพื่อพัฒนาการฟื้นพลังกายและใจของผู้สูงอายุ สถาบันวิชชาราม จังหวัดมุกดาหาร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of Aparihaniya Dhamma group activities based on Buddhist Dhamma alternative medicine concept to develop physical and mental resilience of the elderly at Vijjaram Institute in Mukdahan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุศล บูรพากล้าจน, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: การแพทย์ทางเลือก--แง่ศาสนา--พุทธศาสนา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบการฟื้นพลังกายและใจของผู้สูงอายุก่อนและหลังร่วมกิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรม และ 2) เปรียบเทียบการฟื้นพลังกายและใจของผู้สูงอายุ ระหว่างหลังร่วมกิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรมกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรมค่ายสุขภาพแพทย์วิถีธรรม สถาบันวิชชาราม จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 30 ราย ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากผู้มีคะแนนการฟื้นพลังกายและใจตั้งแต่เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 50 ลงมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) กิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรมเพื่อพัฒนาการฟื้นพลังกายและใจ จำนวน 10 กิจกรรม และ (2) แบบวัดการฟื้นพลังกายและใจ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรมเพื่อพัฒนาการฟื้นพลังกายและใจ ภายหลังการทดลองมีการฟื้นพลังกายและใจสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มอปริหานิยธรรมตามแนวคิดแพทย์ทางเลือกวิถีธรรมเพื่อพัฒนาการฟื้นพลังกายและใจ ภายหลังการทดลองมีการฟื้นพลังกายและใจกับระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11500
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
163572.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.58 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons