Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11980
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโอทอปของนักท่องเที่ยว จังหวัดสระบุรี |
Other Titles: | Tourist behavior on buying the OTOP in Saraburi Province |
Authors: | สุรีย์ เข็มทอง สมฤดี ช่วยบำรุง, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | สินค้าไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโอทอปของนักท่องเที่ยว (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกซื้อสินค้าโอทอปของนักท่องเที่ยว และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโอทอปของนักท่องเที่ยว จังหวัดสระบุรี ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาศูนย์โอทอปคอมเพล็กซ์ จังหวัดสระบุรี จ านวน 60,000 ราย ณ เดือนมิถุนายน 2560ขนาดกลุ่มตัวอยางคำนวณโดยสูตรของทาโรยามาเน่ ได้ 334 คน เลือกตัวอย่างตามสะดวกหลังจากที่ชำเงินแล้ว โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโอทอปของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารมากที่สุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นของฝาก/ของที่ระลึก ตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง ช่วงเวลาที่เลือกซื้อคือ วันเสาร์-อาทิตย์ มีลักษณะการเลือกซื้อสินค้าแบบ ซื้อทันทีที่เห็นสินค้า ความถี่ในการเลือกซื้อน้อยกวาเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า แต่ละครั้งระหว่าง 301-600 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกซื้อสินค้าโอทอปโดยรวมและรายปัจจัยพบว่า อยูในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกบพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโอทอปพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านประเภทสินค้า วัตถุประสงค์ ลักษณะ และช่วงเวลาในการเลือกซื้อสินค้าโอทอป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย มีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการเลือกประเภทสินค้า วัตถุประสงค์ และช่วงเวลาในการเลือกซื้อสินค้าโอทอป อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11980 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158830.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License