Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12044
Title: การจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
Other Titles: Educational management according to multicultural approach of schools under the Office of Krabi Primary Education Service Area, Mueang Krabi district, Krabi Province
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปาริชาติ บริเพ็ชร, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 226 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารและครู 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรม เป็นแบบสอบถามแบบ ตอบสนองคู่ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 ทั้ง 2 ด้าน และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนาจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพที่เป็นจริงในการจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษา มีลำดับความต้องการจำเป็น ดังนี้ (2.1) การประเมินผลอย่างเป็นธรรม (2.2) การมีส่วนร่วมและสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองและชุมชน (2.3) การจัดสภาพบรรยากาศพหุวัฒนธรรมภายในสถานศึกษา (2.4) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแนวทางการเรียนรู้ (2.5) การบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทุกกลุ่มชน และ (2.6) การพัฒนาหลักสูตรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ (3) แนวทางการพัฒนาจัดการศึกษาตามแนวพหุวัฒนธรรมของสถานศึกษา ได้แก่ (3.1) สถานศึกษาควรกำหนดให้ครูได้ศึกษาวิถีชีวิตของนักเรียนทุกกลุ่มชนเพื่อสามารถกำหนดรูปแบบการเรียนรู้ได้เหมาะสม (3.2) ครูควรประเมินผลการเรียนให้สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความแตกต่างกัน (3.3) สถานศึกษาควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมทากิจกรรมโครงการที่แสดงอัตลักษณ์ของทุกกลุ่มศาสนาและวัฒนธรรม และ (3.4) สถานศึกษาควรสร้างกิจกรรมที่เพิ่มปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนของนักเรียนที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12044
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons