Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12232
Title: การศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: A study of misconceptions in science on the topics of elements, compounds and chemical reactions of Mathayom Suksa II students at Marie Witthaya School in Si Sa Ket Province
Authors: สุจินต์ วิศวธีรานนท์
ธีระชัย ปูรณโชติ
วิไลภรณ์ ผุยพรม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: วิทยาศาสตร์
การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนและสาเหตุของการเกิดมโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา มีมโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 มโนมติ ดังนี้ (1) ความหมายของธาตุ (2) สารประกอบ (3) ความเหมือนหรือความแตกต่างของธาตุและสารประกอบ (4) สมบัติของธาตุโลหะ (5) สมบัติของธาตุกึ่งโลหะ (6) ธาตุกัมมันตรังสี (7) ลักษณะของอะตอม (8) ความสัมพันธ์ระหว่างอะตอมและโมเลกุล (9) ปฏิกิริยาเคมี (10) ปฏิกิริยาดูดพลังงาน (11) ความแตกต่างของปฏิกิริยาดูดพลังงานและคายพลังงาน และ (12) อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีและการวัดปฏิกิริยาเคมีสาเหตุสำคัญของการเกิดมโนมติที่คลาดเคลื่อน ได้แก่ (1) ความเข้าใจเนื่องจากการอ่านหนังสือเรียนหรือหนังสือคู่มือเตรียมสอบ (2) ความเข้าใจเนื่องจากการสอนของครู (3) ความเข้าใจเนื่องจากเพื่อนหรือผู้ปกครอง และ (4) ความเข้าใจเนื่องจากความไม่รู้
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12232
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons