กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12232
ชื่อเรื่อง: การศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of misconceptions in science on the topics of elements, compounds and chemical reactions of Mathayom Suksa II students at Marie Witthaya School in Si Sa Ket Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุจินต์ วิศวธีรานนท์
ธีระชัย ปูรณโชติ
วิไลภรณ์ ผุยพรม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: วิทยาศาสตร์
การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนและสาเหตุของการเกิดมโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทยา มีมโนมติที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 มโนมติ ดังนี้ (1) ความหมายของธาตุ (2) สารประกอบ (3) ความเหมือนหรือความแตกต่างของธาตุและสารประกอบ (4) สมบัติของธาตุโลหะ (5) สมบัติของธาตุกึ่งโลหะ (6) ธาตุกัมมันตรังสี (7) ลักษณะของอะตอม (8) ความสัมพันธ์ระหว่างอะตอมและโมเลกุล (9) ปฏิกิริยาเคมี (10) ปฏิกิริยาดูดพลังงาน (11) ความแตกต่างของปฏิกิริยาดูดพลังงานและคายพลังงาน และ (12) อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีและการวัดปฏิกิริยาเคมีสาเหตุสำคัญของการเกิดมโนมติที่คลาดเคลื่อน ได้แก่ (1) ความเข้าใจเนื่องจากการอ่านหนังสือเรียนหรือหนังสือคู่มือเตรียมสอบ (2) ความเข้าใจเนื่องจากการสอนของครู (3) ความเข้าใจเนื่องจากเพื่อนหรือผู้ปกครอง และ (4) ความเข้าใจเนื่องจากความไม่รู้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12232
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons