Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12295
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับระบบประกันคุณภาพโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน |
Other Titles: | Relationships between academic affairs administration and quality assurance system in schools in special area under the Offices of Education Service Area in Tak and Mea Hong Son Province |
Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร สงวน เมืองอินทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ประสิทธิ์ เขียวศรี |
Keywords: | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียน--การบริหาร |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การบริหารงานวิชาการและระบบประกันคุณภาพของผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับระบบประกันคุณภาพโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ (3)ประมวลความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและระบบประกันคุณภาพโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผลการวิจัยมีข้อค้นพบดังนี้ (1) การดำเนินงานบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในพื้นที่พิเศษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการปฏิบัติค่อนข้างบ่อย (2) การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพของโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการปฏิบัติก่อนข้างบ่อย (3) การบริหารงานวิชาการกับระบบประกันคุณภาพมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติ (P S0.01) และ (4) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและระบบประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่พิเศษควรเพิ่มบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนการใช้หลักสูตร และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้จัดทำธรรมนูญโรงเรียนโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่พิเศษ และดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนที่วางไว้ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12295 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License