กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12593
ชื่อเรื่อง: ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Need assessment and guidelines for development of inclusive learning management of schools under Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์
รัตนา ยองประยูร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์
คำสำคัญ: การเรียนแบบมีส่วนร่วม
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการเรียนร่วม (2) ความคาดหวังที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนร่วม (3) ความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการเรียนร่วม และ (4) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ความคาดหวังที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ดัชนีความต้องการจำเป็นโดยภาพรวมอยู่ในช่วงระหว่าง .21 - 39 เรียงลำดับจากดัชนีความต้องการจำเป็นจากสูงไปหาต่ำ คือ ด้านเครื่องมือ ด้านสภาพแวดล้อมด้านผู้เรียน และด้านการจัดการเรียนการสอน และ (4) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร แต่ละด้านมีแนวทางสำคัญ ดังนี้ (4.1) ด้านนักเรียน โรงเรียนควรกำหนดแนวทางในการเตรียมความพร้อมเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ชัดเจน โดยจำแนกตามระดับชั้น (4.2) ด้านสภาพแวดล้อม โรงเรียนควรจัดสภาพแวดล้อม เช่น ห้องน้ำ สนาม พื้นที่ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (4.3)ด้านการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนควรพัฒนาให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท และ (4.4) ด้านเครื่องมือ โรงเรียนควรมีแนวทางการปฏิบัติงานและระบบการให้บริการที่ชัดเจน ควรจัดสรรงบประมาณเฉพาะสำหรับสรรหาเครื่องมือที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนร่วม ควรมีตำราที่หลากหลายและจัดให้มีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12593
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons