Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12593
Title: | ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Need assessment and guidelines for development of inclusive learning management of schools under Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ รัตนา ยองประยูร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์ |
Keywords: | การเรียนแบบมีส่วนร่วม |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการเรียนร่วม (2) ความคาดหวังที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนร่วม (3) ความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการเรียนร่วม และ (4) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ความคาดหวังที่มีต่อการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ดัชนีความต้องการจำเป็นโดยภาพรวมอยู่ในช่วงระหว่าง .21 - 39 เรียงลำดับจากดัชนีความต้องการจำเป็นจากสูงไปหาต่ำ คือ ด้านเครื่องมือ ด้านสภาพแวดล้อมด้านผู้เรียน และด้านการจัดการเรียนการสอน และ (4) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนร่วมของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร แต่ละด้านมีแนวทางสำคัญ ดังนี้ (4.1) ด้านนักเรียน โรงเรียนควรกำหนดแนวทางในการเตรียมความพร้อมเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ชัดเจน โดยจำแนกตามระดับชั้น (4.2) ด้านสภาพแวดล้อม โรงเรียนควรจัดสภาพแวดล้อม เช่น ห้องน้ำ สนาม พื้นที่ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (4.3)ด้านการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนควรพัฒนาให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท และ (4.4) ด้านเครื่องมือ โรงเรียนควรมีแนวทางการปฏิบัติงานและระบบการให้บริการที่ชัดเจน ควรจัดสรรงบประมาณเฉพาะสำหรับสรรหาเครื่องมือที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนร่วม ควรมีตำราที่หลากหลายและจัดให้มีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12593 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 26.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License